โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
คณะนิเทศศาสตร์ และ สถาบันเอเชียศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
“อหลยา” เป็นชื่อของตัวละครตัวหนึ่งในเกร็ดเรื่องของรามยณะ ในรามเกียรติ์ฉบับของไทยนั้นรู้จักกันในชื่อ “นางกาลอัจนา” ตามตำนานเล่าว่า นางถือกำเนิดจากขี้เถ้าไฟบูชายัญของสัปตฤาษีทั้ง 7 โดยพระพรหมสร้างนางขึ้นมาเพื่อให้คอยปรนนิบัติรับใช้ เคาตมะมหาฤาษี ผู้ที่ได้การยกย่องว่าเป็นผู้ที่รู้กาลเวลาทั้งสาม อันได้แก่ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต นางอหลยาในตำนานนั้นเป็นภาพตัวแทนของนางบาป สตรีผู้ประพฤติผิดในกามและอุดมคติของความเป็นสตรี แต่ในภาพยนตร์สั้นภาษาบังกลาเรื่อง Ahalya ที่ออกเผยแพร่เมื่อปี ค.ศ. 2015 สุชัย โฆษ (সুজয় ঘোষ) ผู้กำกับภาพยนตร์หนุ่มจากโกลกาตา ได้ชวนให้ผู้ชมตั้งคำถามต่อมุมมองที่สังคมอินเดียมีต่อนางอหลยาและผู้หญิงอินเดีย
ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้เป็นตัวอย่างอันดีของการทำงานด้วยมันสมองและความปรานีตของศิลปินชาวอินเดีย ทั้งบทภาพยนตร์ ภาพ เสียง รวมถึงการออกแบบได้ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างเข้มข้นจนทุกวินาทีในภาพยนตร์นั้นคือความสุขของผู้ชม ในด้านการแสดงนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังอัดแน่นไปด้วยนักแสดงฝีมือดีอย่าง สุมิตร ฉัตเตอร์จี นักแสดงคู่บุญของ สัตยชิต ราย ที่มารับบทเป็นเคาตมะ, ราธิกา อาปเฏ ที่มารับบทเป็นอหลยา และ โตตา ราย โชธุรี ที่มารับบทเป็นอินทรา
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “การพัฒนาความเชี่ยวชาญเอเชียใต้ศึกษา South Asian Experts”
ที่ได้รับทุนสนับสนุนโครงการจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
References
[1] Rout, N. (2016). Role of Women in Ancient India. Odisha Review, 43-48.Photo credit :
– https://www.vulture.com/article/the-white-tiger-aravind-adiga-ramin-bahrani-interview.html
– https://www.vanityfair.com/hollywood/2021/01/the-white-tiger-brings-a-celebrated-novel-to-vivid-life